Một trong những nhiệm vụ quan trọng và khó khăn nhất trong công việc của một nhà kinh doanh hóa chất là quyết định mức giá phù hợp cho một sản phẩm.
Kinh doanh hóa chất công nghiệp là một câu đố. Không giống như các mặt hàng khác trên thế giới, hóa chất công nghiệp là cả một thị trường ngách và một ngành công nghiệp toàn cầu rộng lớn. Chúng được giao dịch bởi rất ít người, nhưng vẫn là một thành phần quan trọng của nền kinh tế toàn cầu. Mọi người không muốn mua chúng, nhưng mọi người đều cần chúng. Thương mại là toàn cầu nhưng địa điểm và hậu cần là điều cần thiết.
![]() |
Định giá hóa chất công nghiệp là việc rất quan trọng và khó khăn. |
Theo quy luật, tỷ lệ cung cấp sản phẩm thay đổi chậm, vì việc xây dựng và đóng cửa các mỏ và nhà máy sản xuất cần có thời gian và kế hoạch. Nhu cầu cũng thay đổi chậm, nguyên nhân là do xu hướng chuyển dịch vật liệu mới theo nhu cầu của công chúng. Tuy nhiên, mặc dù vậy, giá có thể tăng và giảm nhanh chóng trong khoảng thời gian vài tuần.
Sự phức tạp này có thể là một lý do tại sao vấn đề định giá đã bị nhiều người trong ngành bỏ qua. Thật vậy, các chuyên gia về định giá hóa chất tại các nhà tư vấn toàn cầu Wipro tin rằng “Việc đánh giá chức năng định giá phần lớn đã bị bỏ qua và định giá thấp đối với hóa chất và nhựa. Chiết khấu quá mức ồ ạt, sự kém hiệu quả do thiếu tiêu chuẩn hóa và thiếu nhận thức về rò rỉ lợi nhuận vẫn phổ biến trong ngành, ngăn cản các tổ chức nhận ra mức lợi nhuận lớn có thể có với các hệ thống định giá thế hệ tiếp theo. ”
Các chuyên gia này cho biết thêm rằng nhiều nhà kinh doanh trong ngành đang định giá sản phẩm của họ một cách tồi tệ như thế nào bằng cách nói rằng, “Giá cả là đòn bẩy lớn nhất hiện có để cải thiện lợi nhuận của tổ chức. Những cải tiến nhỏ trong việc định giá có thể có tác động đáng kể đến lợi nhuận hoạt động, nhưng chức năng định giá thường được quản lý kém hoặc phân tán quá rộng để có hiệu quả. Các tổ chức phải tìm cách nâng cao chức năng định giá, giành quyền kiểm soát các cấu trúc chiết khấu và hiểu rõ hơn về phân khúc khách hàng của họ. ”
Tìm kiếm mức giá phù hợp cho sản phẩm của bạn rõ ràng là một công việc kinh doanh quan trọng, nhưng tinh tế và chiến thuật. Mặc dù điều quan trọng là phải đặt giá để tối đa hóa lợi nhuận, nhưng nguyên tắc chung của kinh doanh là khách hàng phải luôn được đặt lên hàng đầu. Làm thế nào để cơ sở kinh doanh hóa chất có đủ năng lực có thể cân bằng hai nhiệm vụ này?
Một chuyên gia có thể có câu trả lời là Joanne Smith, cựu Giám đốc Tiếp thị, Định giá và Lòng trung thành của khách hàng tại DuPont, cô ấy hiện là chủ tịch Bộ phận Tư vấn Giá thành Lợi nhuận và là tác giả của Playbook Định giá và Lợi nhuận. Khi được hỏi về vai trò của định giá trong ngành hóa chất, Joanne nói, “Cốt lõi của việc định giá tốt là đối xử công bằng với cơ sở khách hàng và niềm tin với thị trường. Mặt khác, giảm giá có thể là động thái tốt nhất cho sự trung thành của khách hàng lâu dài và / hoặc sự phát triển với khách hàng của bạn. Mặt khác, định giá tốt cũng có nghĩa là bạn nắm bắt được phần lớn giá trị mà bạn mang lại so với các đối thủ cạnh tranh ”.
Vì vậy, có vẻ như cần phải cân bằng giữa việc truyền giá trị cho khách hàng trong khi công bằng với chính bạn trong việc thu lợi nhuận hợp lý. Nhưng ngoài công thức cung cầu rõ ràng, giá của bạn phụ thuộc vào ba yếu tố chính: chi phí của bạn, giá của đối thủ cạnh tranh và kế hoạch kinh doanh dài hạn của bạn.